Kiến trúc biểu tượng của Sài Gòn

Kiến trúc biểu tượng của Sài Gòn | Khi những người bạn quốc tế của tôi nói về Sài Gòn, họ không nhắc đến Landmark 81, Bitexco hay bất cứ tòa nhà cao tầng nào. Mà họ nghĩ đến Nhà Thờ Đức Bà và những công trình kiến trúc thời Pháp. Đó là biểu tượng lịch sử mà không một tòa nhà hiện đại nào có thể thay thế được.

Khi bàn tán về Hà Nội cũng vậy. Chẳng ai nhắc tới Landmark 72 mà người ta chỉ nói về Tháp Rùa ở Hồ Gươm. Vì đó là biểu tượng của thủ đô.

Tương tự như khi nói về Đà Lạt, người ta chỉ nhắc đến CD Sư Phạm hay Nhà Thờ Con Gà vì nó là những thứ làm nên tên tuổi của thành phố ngàn hoa.

Cá nhân tôi thì không hiểu việc xây những công trình cao tầng này mang lại lợi ích gì về mặt kiến trúc hay quy hoạch đô thị. Nó rất vĩ đại nhưng sẽ không ai coi nó là biểu tượng của Sài Gòn cả.

Nói chuyện với những người bạn của tôi thì hầu hết đều tiếc rằng chúng ta đang chạy đua theo đuổi những thứ hiện đại để cạnh tranh với các đô thị khác trong khi thế mạnh là kiến trúc cổ. Thay vì xây dựng để gìn giữ nét đẹp đó thì lại chạy theo giá trị ảo.

Việc xây các tòa nhà cao tầng không sai. Nhưng nếu cho rằng khi người ta đề cập tới nó là nghĩ tới tên thành phố thì quá sai lầm. Thành phố này cần hệ thống xe điện, nhiều cây xanh và văn hóa đi bộ để mang lại sự bình yên.

Điểm nhấn cho kiến trúc thành phố không nằm ở tòa nhà cao tầng mà là quy hoạch và các công trình lịch sử. Sài Gòn may mắn thừa hưởng di sản kiến trúc của Pháp như Đà Lạt và nên lấy nó làm điểm mạnh. Đừng chạy theo hình thức ảo rồi đánh mất nét đẹp thu hút của nó.

Quan điểm cá nhân thôi nhé. Yêu Sài Gòn.

Bóc Phốt Tài Chính | 02.5.2021

Leave a Comment