Charlie Munger đã dạy tôi

Charlie Munger đã dạy tôi | Charlie Munger là một trong những người “Thầy” của mình, cùng với Warren Buffett. Bề ngoài trông giống như một ông già bình thường nhưng lại là một biểu tượng của trường phái đầu tư giá trị dài hạn.

Nhưng dạo gần đây thì ông ta trở thành mục tiêu chế nhạo của không ít người đầu cơ cổ phiếu và tiền ảo. Ai cũng có quan điểm của mình. Để hiểu Munger và vì sao ông ta lại nhận định vậy thì bạn phải biết tư duy của người đàn ông này.

  1. Ông ta luôn cho rằng để một khoản đầu tư ổn định và sinh lời dài hạn thì tài sản đó phải tạo ra sản phẩm và dịch vụ cho xã hội. Một doanh nghiệp không chỉ là một tổ chức theo đuổi lợi nhuận mà còn là thành viên của cộng đồng. Đó là vì sao trải qua hàng chục năm, suy trầm và tăng trưởng, các công ty của Berkshire Hathaway vẫn tồn tại và phát triển.
  2. Ông ta cho rằng những khoản “đầu cơ” vào những thứ không tạo ra sản phẩm và dịch vụ, mà chỉ buôn bán dựa trên sự lên xuống của giá cả thường sẽ không dẫn đến đâu. Không phải vì người tham gia kém cỏi mà là bản chất tài sản kia là không tạo ra điều gì cho cộng đồng.

Tôi đã coi gần như tất cả các clip phỏng vấn của Munger và Buffett trên YouTube và vô cùng kinh nể. Khác với sự ngạo mạo của một số nhà quản lý với thành tích nhất thời thì ông ta luôn khiêm tốn và giữ mình ở vị thế cần học hỏi thêm.

Ông đã thay đổi tôi từ một người ngạo mạn thành chàng trai tử tế. Nếu muốn cải tiến bản thân thì phải luôn chia sẻ với mọi người. Đó là cách giúp mình và giúp người khác. Khi không có tìm tòi thì đó là cái chết. Trong đầu tư và cuộc sống cũng vậy.

Nếu phải truyền lại bài học của ông ta thì sẽ là như sau. Nếu muốn làm giàu thì bạn phải tạo sản phẩm và dịch vụ cho xã hội. Không có cách nào khác. Dù là trực tiếp mở doanh nghiệp hay đầu tư vào các công ty có sẵn. Chỉ khi làm vậy thì thị trường mới thưởng cho bạn thành quả nhất định. Còn không thì sẽ trở về không.

Những điều tôi nói đều được lập lại nhiều lần nhưng các bài học cổ điển này sẽ không bao giờ trở nên nhàm chán. Bạn có thể chế nhạo tôi lỗi thời hay bảo thủ, nhưng tôi thà vậy mà phát triển bền vững.

Bóc Phốt Tài Chính | 03.3.2021

Leave a Comment