Trong chứng khoán, hãy làm càng ít

Trong chứng khoán, làm càng ít, lợi càng nhiều | Đầu tư chứng khoán là lĩnh vực duy nhất mà bạn càng làm nhiều thì sẽ nhận được lại càng ít. Hằng ngày, chúng ta bị truyền thông bơm vào đầu hàng loạt thông tin, diễn biến của công ty này, phân tích về công ty nọ và phát biểu của vô số chuyên gia online.

Nhưng tất cả đều là ảo giác, gần như chẳng liên quan hay ảnh hưởng gì cả. Họ vẫn nói và cổ phiếu vẫn biến động theo sự mua bán của đám đông.

Tôi là một người tin vào thuyết “Thị trường ngẫu nhiên” và cho rằng không ai có thể đoán được tương lai vì tất cả di chuyển không theo quy luật cố định nào cả.

Nói đến đây thì mấy bạn “trader” mê Technical Analysis đang nóng máu và muốn bu vô thể hiện trình độ của mình. Tôi khuyên thật lòng, xin đừng. Không cần phải thể hiện trình độ đoán mò của mình cho thế giới thấy đâu. 

Tôi thách ai có thể tìm ra mô hình dự đoán giá cả chính xác hơn 50%, vì tất cả những Indicators bạn theo đuổi đều lấy kết quả từ giá cả ngẫu nhiên. Đó là vì sao bạn vẫn ngồi đó dự đoán nhưng tài khoản ngày càng giảm.

Quay lại chủ đề chính. “Làm sao để đầu tư chứng khoán mà không cần phải xem bảng giá?”

Rất đơn giản. Mỗi ngày có hàng triệu người vẫn làm theo công thức này và họ khá thành công. Có thể nói là hiệu quả hơn bất cứ mô hình đầu cơ chụp giật nào khác. Tôi gọi họ là những “Nhà đầu tư thụ động,” “Nhà đầu tư dài hạn” hoặc “Nhà đầu tư giá trị.”

Bạn có thể làm như sau.

  1. Mua cả thị trường thông qua quỹ Index ETF. Ở Mỹ thì có SPY ăn theo SP500, QQQ ăn theo NASDAQ. Ở Việt Nam thì có E1VFVN30 ăn theo VN30. Tại sao phải mạo hiểm với vài mã mà không mua cả chục hoặc trăm.
  2. Còn không thì chọn tầm chục mã có giá trị cao. Những thứ bạn thực sự tin là sẽ còn tồn tại trong 20 năm tới sau khi tìm hiểu kỹ.
  3. Mỗi tháng mua đều. Như tôi thì tầm một tuần mua một lần và để đó. Tốn tầm 5 phút theo dõi bảng giá mỗi ngày chứ không hơn.

Đừng cố theo dõi thị trường hoài, cố mua đi bán lại thường xuyên và theo dõi truyền thông quá mức. Nó sẽ không giúp ích gì cho bạn mà còn phản tác dụng.

Lợi nhuận thực sự không đến từ canh thời điểm, mua chỗ nào, bán mã nọ hoặc đi theo trào lưu. Những người tồn tại lâu nhất có lời từ việc nắm giữ và chờ đợi.

Đó là bí quyết. Có thể bạn không tin tôi nhưng đố ai dám nói tôi sai. Trong đầu tư chứng khoán, hãy làm ít và tối thiểu và bạn sẽ nhận lại tối đa.

Bóc Phốt Tài Chính | 31.3.2021

Leave a Comment