Viết blog và báo, khác nhau ở tiêu chuẩn và uy tín

Viết blog và báo, khác nhau ở tiêu chuẩn và uy tín | Mình luôn tò mò sự khác biệt giữa việc viết blog và báo chí là gì. Mặc dù cả hai đều là chữ, bất cứ ai có bàn phím cũng có thể gõ ra nhưng ranh giới thì rất rõ rệt mặc dù dễ nhầm lẫn.

  1. Viết blog thì làm theo sở thích hoặc nhu cầu cá nhân. Viết báo bạn làm theo yêu cầu chủ đề và thời sự để cập nhật thông tin cho độc giả.
  2. Viết blog có tiêu chuẩn thấp hoặc gần không vì ai cũng có thể làm, không có rào cản gì cả. Viết báo thì bạn phải đạt được tiêu chuẩn nhất định chứ không thể nhảy vô rồi tự gọi mình là nhà báo.
  3. Viết blog thì bạn viết theo cảm nghĩ cá nhân và không cần phải tìm hiểu quá nhiều. Viết báo thì bạn phải đọc và nghiên cứu sâu và rộng.
  4. Viết blog thì bạn có thể phịa ra thông tin vì đó là trang cá nhân của bạn. Viết báo thì tất cả phải dựa trên số liệu, chứng cứ và nguồn tin đáng tin cậy.
  5. Viết blog thì chỉ có uy tín của cá nhân bạn cho nên không cần học hành gì cũng có thể làm được. Viết báo thì đặt uy tín và thương hiệu của tờ báo lên bàn cân cho nên họ ưu tiên những ai có bằng cấp và chuyên môn.

Cũng giống như ai cũng có thể nấu ăn nhưng để thành một nhà bếp thì có một rào cản tàng hình về trình độ và tiêu chuẩn. Ở Việt Nam thì có lẽ vì có quá nhiều tờ báo tự phát kinh doanh tin vịt, nhưng thực chất là blog, cho nên người ta hay đánh đồng hai cái là một.

Cũng vì rào cản quá thấp nên nhiều thành phần tha hồ gõ phịa rồi tự ảo tưởng mình ngang hàng với nhà báo. Nhưng họ quên rằng sự khác biệt không nằm trong chữ mà ở trình độ, uy tín và trách nhiệm.

Bạn cứ tự viết blog, tung thuyết âm mưu vô căn cứ và chia sẻ những thông tin không nguồn nhưng về sau thì sẽ mất sạch uy tín. Khoảng cách giữa bạn và nhà báo rất lớn cho nên đừng đem ra so sánh rồi nghĩ rằng mình hơn họ. Đó là hội chứng ảo tưởng.

Bóc Phốt Tài Chính | 04.12.2020

Leave a Comment