70,000 thạc sĩ làm shipper ở Trung Quốc, hiểu sai

70,000 thạc sĩ làm shipper ở Trung Quốc, hiểu sai | Tiêu đề và kết luận của tạp chí có vấn đề. Mình đã đọc bài tương tự ở một trang tin tức khác về Trung Quốc và các độc giả đã giải ảo.

70,000 thạc sĩ ở Trung Quốc đang là shipper. Vậy điều này có đáng lo ngại không. Hoàn toàn không. Hãy suy ngẫm về những điều sau.

  1. Trung Quốc có hơn 2.86 triệu sinh viên thạc sĩ trở lên. 70,000 là 2.45%, một con số quá nhỏ.
  2. Cuộc khảo sát đó được thực hiện trong mùa hè, đó là lúc nhiều sinh viên đã tốt nghiệp và đang tìm việc làm. Trong lúc rải hồ sơ thì họ làm việc bán thời gian để có tiền sống qua ngày. Shipper được coi là tiện lợi nhất vì linh hoạt về thời gian. Nhiều sinh viên và nhân viên văn phòng cũng làm vậy chứ không riêng thạc sĩ. 

Không chỉ ở Trung Quốc mà hiện tượng người có bằng đại học làm tạm thời trong hệ sinh thái kinh tế gig cũng diễn ra ở Mỹ Âu. Ví dụ ở Mỹ, ước tính 10% tài xế Uber có bằng đại học, chủ yếu làm bán thời gian để có tiền sống qua ngày [Nguồn: Little Dataset].

Một người bạn của tôi ở Úc đang học thạc sĩ kể các bạn Ấn Độ hay chạy Uber Eats để đóng tiền nhà. Sáng học, chiều đi làm, đủ sống.

Không ai coi đây là việc toàn thời gian vì không có tiềm năng phát triển sự nghiệp đâu. Họ chỉ làm tạm trong khi đang học hoặc tìm việc. Cũng không có gì xấu cả. Đó là những người trưởng thành đang kiếm sống bằng tay chân của mình. Chẳng có gì phải lo ngại.

Bóc Phốt Tài Chính | 20.3.2021

Leave a Comment